Bảo dưỡng xe Ford Transit: Những điều cần lưu ý

Đăng ngày: 26/03/2024
Đã xem: 616

Mặc dù lịch bảo dưỡng xe Ford Transit theo khuyến cáo tương tự như các dòng xe Ford khác, tuy nhiên do điều kiện hoạt động khác nhau, nên bảo dưỡng xe Ford Transit có những điều cần lưu ý đặc biệt.

Khác với các dòng xe như Ford Ranger, Ford Everest,..., các dòng Ford Transit thường hoạt động trong tình trạng đủ tải liên tục. Rất nhiều xe hoạt động với cường độ cao như các xe liên tỉnh, xe tuyến Bắc-Nam. Chính vì điều kiện vận hành khắc nghiệt như thế nên đã sinh ra sự khác biệt trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng xe Ford Transit.

Chú ý đặc biệt khi bảo dưỡng khung gầm

Dòng xe khách 16 chỗ phổ biến nhất Việt Nam hiện nay là Ford Transit có trọng lượng không tải khoảng 2.5 tấn và đủ tải là khoảng 4 tấn. Điều đó có nghĩa là lốp xe sẽ phải chịu áp lực lớn hơn rất nhiều so với các dòng xe khác. Ngoài ra do điều kiện mặt đường nghiêng hoặc dốc mà độ ăn mòn của lốp trước và sau của Ford Transit cũng khác nhau do phải chịu áp lực lớn từ những cú phanh.

                                                                    Đảo lốp sẽ giúp lốp mòn đều và vận hành tốt nhất

Chính vì vậy việc đảo lốp từ trước ra sau, trai qua phải sau mỗi 20.000Km sẽ có tác dụng cần bằng độ mòn đều của các lốp. Việc này đảm bảo khả năng vận hành của xe( độ bám đường, thoát nước,quãng phanh...). Trái lịa nếu không đảo lốp xe dẫn đến tình trạng mất cân bằng xe khi phanh, mất nhiều chi phí bảo dưỡng hơn.

Moay-ơ và vi-sai giúp xe vận hành trơn tru, êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. Các động cơ này cần đặc biệt được kiểm tra và bảo dưỡng ở các cấp bảo dưỡng lớn như 80.000Km. Đặc biệt các chi tiết này cần được lấp kín tuyệt đối, không bị thất thoát dầu bôi trơn, không bị ngấm nước dưới trời mưa hoặc ngập nước ở mức giới hạn.

                                                               Moay-ơ cần được bôi trơn sau khi làm sạch bụi bẩn

Chú ý khi bảo dưỡng trang bị an toàn

Cũng giống như lốp xe, hệ thống phanh trên xe Ford Transit cũng hoạt động với áp lực rất lớn do chịu tải và cường độ làm việc cao. Ghi nhận thực tế cho thấy rằng đĩa phanh của các dòng xe thông thường có thể bền bỉ sau hàng chục năm sử dụng, nhưng rất nhiều xe Ford Transit bị mòn đĩa phanh tới mức cảnh báo nguy hiểm chỉ sau khoảng 3 – 4 năm sử dụng.

                                                                   Đĩa phanh quá mòn sau 4 năm sử dụng

Các trường hợp mất phanh, bó phanh hoặc cháy phanh cũng xuất phát từ sự chủ quan của người sử dụng xe. Nếu mòn quá giới hạn, cộng với má phanh cũng đã mòn nhiều, piston phanh sẽ phải làm việc trong điều kiện bị đẩy ra quá giới hạn. Kết hợp với bụi bẩn, khả năng hồi của piston phanh sẽ rất kém, tăng nguy cơ bó phanh.

Ắc suốt phanh sau nhiều năm sử dụng có thể bị khô và hoen gỉ, khiến cùm phanh không thể dịch chuyển linh hoạt, dẫn đến tình trạng kẹt phanh, má phanh mòn không đều. Khi bảo dưỡng phải đặc biệt lưu ý chi tiết này, cần làm sạch và bôi mỡ đầy đủ.

Chú ý hệ thống cung cấp nhiên liệu

Chi tiết cần đặc biệt chú ý của hệ thống cung cấp nhiên liệu là hệ thống kim phun. Mặc dù được khuyến cáo thay lọc nhiên liệu ở mức 30.000km, nhưng ghi nhận thực tế cho thấy rất nhiều xe gặp vấn đề về kim phun do nhiên liệu bẩn.

 

                                               Lọc dầu hay lọc nhiên liệu ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hoạt dộng của xe

Các biểu hiện xấu liên quan đến kim phun nhiên liệu mà người lái xe có thể cảm nhận được là xe bị yếu, tăng tốc kém, rung giật, thậm chí trường hợp nặng có thể chết máy dọc đường. Lý do là kim phun bị bẩn hoặc bị tắc một trong số các lỗ phun, khiến nhiên liệu không đủ hoặc phun không tơi, dẫn đến cháy không triệt để.

Các đường ống dẫn nhiên liệu cũng cần được kiểm tra kỹ để kịp thời phát hiện những hư hỏng bất thường như chuột cắn, nứt vỡ, tuột đầu nối…

Các hạng mục cần chú ý khác

Một số hạng mục quan trọng phải ghi nhớ như xích cam cần thay mới sau 120.000km. Nước làm mát động cơ cần được thay cứ sau khoảng 2 năm sử dụng. Dầu ly hợp cần thay thế sau khoảng 60.000km, trong khi dầu phanh cần được thay thế mỗi năm một lần.

Với một chiếc xe thương mại, điều quan trọng nhất là hiệu quả kinh tế. Việc tuân thủ quy trình bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp tránh khỏi những hỏng hóc lớn bất thường, đồng thời tăng độ bền bỉ cho xe trong suốt thời gian được phép lưu hành.

Sai lầm khi cứng nhắc áp dụng lịch bảo dưỡng định kỳ

                                     Lọc gió bụi bẩn khiến xe tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn và giảm hiệu quả hoạt động

Để di chuyển 100km đường trường, bạn chỉ mất khoảng 1,5 – 2 tiếng. Trong khi đi 100km đô thị, bạn có thể mất khoảng thời gian gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần.

Tùy điều kiện hoạt động của xe mà bạn cần điều chỉnh lịch bảo dưỡng định kỳ, rút ngắn so với khuyến cáo chung. Lý do là dầu bôi trơn động cơ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thời gian nổ máy. Nếu thường xuyên vận hành trong điều kiện nhiều bụi bặm hoặc ngập nước, thì lọc gió động cơ hay dầu phanh cũng cần phải thay sớm hơn.

 


THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đại lý Thanh Xuân Ford - Đại lý ủy quyền Ford Việt Nam

Hotline: 093 558 0000

Địa chỉ: 88 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Website: https://thanhxuanford.vn/